Sunday, May 17, 2009

Tạo PC ảo với VirtualBox

Nghe qua tên gọi có lẽ bạn cũng có thể đoán đây là phần mềm liên quan đến máy ảo (virtual/virtualization). VirtualBox là phần mềm chạy máy ảo với giấy phép GPL hỗ trợ hệ thống 32-bit và các hệ điều hành như *BSD, Linux và Windows. VB có 2 loại giấy phép khác nhau: open và closed. Closed-source có chức năng như RDP, iSCSI, virtual USB, shared folder thường dành cho enterprise.

Nếu đã từng nghe về VMware hay VirtualPC thì chắc bạn không còn lạ gì. Máy ảo thực chất là một phần mềm chạy trên hệ điều hành hiện thời trên máy bạn (gọi là hệ điều hành chủ), giả lập một chiếc máy tính “thực” hoàn toàn để bạn có thể cài một hệ điều hành khác lên (gọi là hệ điều hành khách) và chạy như thể chạy từ chính máy tính của bạn. Như thế bạn có thể chạy Linux trong Windows, hay Windows Vista trong Windows XP,… một cách dễ dàng. Bạn có thể vừa làm việc với hệ điều hành chủ, vừa có thể “chơi” với hệ điều hành khách.

Những phần mềm máy ảo có tên tuổi như VMworkstation của VMware hay VirtualPC của Microsoft mặc dù khá mạnh nhưng không miễn phí. Với VMware bạn phải chi gần $200, còn VirtualPC thì có bản miễn phí nhưng với điều kiện phải qua được vòng WGA (Windows Genuine Advantage) chứng thực Windows có bản quyền . Có thể bẻ khóa cũng dễ dàng thôi, nhưng chả cần làm thế vì giờ bạn có thể chạy máy ảo miễn phí với VirtualBox của Innotek, phần mềm máy ảo nguồn mở mà mình đã từng dùng và thấy rất hài lòng.

Người dùng cá nhân có thể tải về gói biên dịch sẵn (không phải GPL) hoặc tự biên dịch từ nguồn (GPL). Gói biên dịch sẵn có thể dùng để thử nghiệm hoặc mục đích cá nhân hoàn toàn hợp pháp.

1. Tải về:

Phiên bản hiện tại 1.3.2 đã có gói biên dịch sẵn cho Debian, Ubuntu (cả hai Dapper và Edgy) và một gói cho các bản Linux khác. Bên dưới sẽ giải thích cách cài đặt cho phiên bản vnlinuxEDU-9.6. Nếu bạn dùng FC hay openSUSE, bạn cũng có thể làm tương tự.

2. Sử dụng:

Trước khi sử dụng chương trình bạn cần thêm người dùng vào nhóm vboxusers. Bước này rất quan trọng, nếu không thực hiện, khi chạy chương trình bạn sẽ gặp lỗi người dùng không có phép sử dụng module của VỉtualBox.

Với người dùng root, thực hiện

    usermod -G vboxusers -a kdlc
    với kdlc là id người sẽ dùng chương trình VirtualBox

Sau khi chạy chương trình, bạn sẽ thấy được window giống bên dưới.

Bạn có thể chọn New để tạo máy ảo mới. Trong hình bên trên đã cấu hình sẵn máy ảo vnlinuxEDU, boot trực tiếp từ tập tin ISO, sử dụng NAT cho việc nối mạng.

Khi sử dụng máy ảo, để di chuyển giữa 2 môi trường, nhấm phím Ctrl (bên tay phải). Bạn có thể thay đổi phím này trong File --> Global settings, Input như hình bên dưới. Chỉ việc nhấn vào hộp Host key rồi nhấn phím mình muốn để chọn. Ctrl_R có nghĩa phím Ctrl bên phải. Alt_L có nghĩa phím Alt bên trái.

Reference:


No comments:

Post a Comment