Wednesday, November 21, 2007

Vì sao phụ nữ Nhật “lười” sinh con?

Sáng nay mở trang báo Dân trí tôi thấy bài viết Vì sao phụ nữ Nhật “lười” sinh con? tôi thấy điều này thật đúng và quả thật hiện tại đây là lý do làm cho dân số Nhật Bản già đi nhanh chóng.
Hiện nay dân số Nhật Bản đang già đi, giới trẻ NB ngày càng lập gia đình muộn, ngại / không muốn sinh con làm cho tỷ lệ sinh của Nhật Bản 1,29 vào năm 2003. Số lượng trẻ được sinh ra trong năm 2004 là 1.107.000 trẻ, ít nhất kể từ năm 1899. Hơn 20% dân số Nhật Bản hiện từ 65 tuổi trở lên, tỷ lệ cao nhất trong số 37 quốc gia có dân số hơn 30 triệu người.
Một số lý do được phóng viên Philippa Fogarty của hãng tin BBC nhận định thấy là:
- Xu thế phổ biến ở các nước nước phát triển, phụ nữ ngày càng làm việc nhiều hơn và kết hôn muộn hơn.
- Những lo lắng về tài chính: tình hình tài chính của các cặp vợ chồng trẻ thậm chí có thể tệ hơn vì nhiều phụ nữ bỏ việc sau khi có con, đôi khi là bất đắc dĩ do hoàn cảnh. Một số cơ quan không sẵn sàng "giữ chỗ" cho những người sắp làm mẹ.

- Các vấn đề nảy sinh khi vừa đi làm vừa có một gia đình nhỏ: Nhiều người đã phải chật vật trong việc tìm một cơ sở chăm sóc trẻ sơ sinh để họ có thể yên tâm gửi con ở đó cả ngày. Một số khác phát hiện ra rằng mặc dù vẫn có việc làm, nhưng mọi việc không còn như trước và họ hầu như mất hết cơ hội thăng tiến. Tiến sĩ Kuniko Inoguchi, cựu Bộ trưởng Bộ bình đẳng giới và các vấn đề xã hội Nhật Bản, cho biết ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khoảng 70% phụ nữ mang thai phải quyết định nghỉ việc.
- Và việc thiếu sự hỗ trợ đối với các bà mẹ: với các cặp vợ chồng trẻ sống trong các căn hộ chật hẹp nơi đô thị, cách xa gia đình và họ hàng thì khi đứa trẻ ra đời, người chồng thường không thể gánh vác hết việc nhà và giúp vợ chăm con.

Lúc tôi còn thực tập tại Tokyo, chúng tôi cùng chơi thể thao chung với một nhóm nhân viên cùng lứa tuổi 30 tại đó. Trong khi các nam VN đều đã lập gia đình thì các cô gái Nhật Bản thì chưa hề có ý nghĩ đến chuyện đó. Và các cô này luôn thắc mắc là tại sao thanh niên VN lập gia đình sớm thế. Rõ ràng ở cái tuổi 30 đối với nam ở VN thì cũng là bình thường, nữ thì sẽ sớm hơn nữa, trong khi đó lứa tuổi này tại Nhật vẫn hoàn toàn chưa nghĩ tới chuyện gia đình.

Rõ ràng là gánh nặng gia đình vẫn còn đè trên đôi vai người phụ nữ tại Nhật, chính vì thế nên đã đưa họ đến quyết định lập gia đình muộn hơn và kéo theo tỷ lệ sinh cũng giảm và đất nước đón nhận ít trẻ em hơn.

URL:
Vì sao phụ nữ Nhật “lười” sinh con?
Tỷ lệ sinh của Nhật thấp kỷ lục

No comments:

Post a Comment